ฝึกขอบคุณ (Appreciation) อย่างไร? ให้สุขภาพจิตดี

การแสดงความขอบคุณนั้น มีผลดีทั้งต่อสุขภาพกายและใจ การศึกษาพบว่า ความรู้สึกขอบคุณสามารถปรับปรุงการนอนหลับ อารมณ์ และภูมิคุ้มกันได้ สามารถลดอาการซึมเศร้า ความวิตกกังวล ปัญหาเกี่ยวกับความเจ็บปวดเรื้อรัง และความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ได้
ขอต้อนรับสู่เทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทยของเรา ซึ่งหลาย ๆ ท่านคงทราบว่า วันปีใหม่ไทย ยังมีวันสำคัญอื่นซ่อนอยู่ด้วย ซึ่งก็คือวันครอบครัว ดังนั้น เดือนนี้ทางใจฟู จึงขอนำเสนอเรื่องราวการดูแลสุขภาพใจ ที่เกี่ยวข้องกับครอบครัว และความสัมพันธ์กันสักเล็กน้อย ก่อนจะกลับไปลุยงานกันต่อ
Family spending time

รู้หรือไม่? การฝึกฝนแสดงความขอบคุณ จะสามารถปรับปรุงสุขภาพจิตได้

มีงานวิจัยหลายชิ้น แสดงให้เห็นว่าการฝึกฝนแสดงความขอบคุณ หรือความซาบซึ้งต่อชีวิตและคนรอบตัว 15 นาทีต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ เป็นเวลาอย่างน้อย 6 สัปดาห์ จะสามารถปรับปรุงสุขภาพจิตและอาจส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงมุมมองให้กับคุณได้มากเลยทีเดียว 

ประโยชน์ของการแสดงความขอบคุณนั้น มีผลดีทั้งต่อสุขภาพกายและใจ การศึกษาพบว่า ความรู้สึกขอบคุณสามารถปรับปรุงการนอนหลับ อารมณ์ และภูมิคุ้มกันได้ สามารถลดอาการซึมเศร้า ความวิตกกังวล ปัญหาเกี่ยวกับความเจ็บปวดเรื้อรัง และความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ได้

>> หากคุณรู้สึกกำลังหมดแรง จนนึกเรื่องดี ๆ ที่จะขอบคุณไม่ออก ? ลองทำ แบบประเมินภาวะหมดไฟ (คลิก) ก่อนได้ <<

เริ่มฝึกฝน: การแสดงความขอบคุณ

1. การเขียนบันทึก

ใช้เวลาในเวลากลางคืนหรือตอนเช้าเพื่อเขียนสิ่งที่ทำได้ดี อุทิศสมุดบันทึกหรือสมุดบันทึกสักเล่ม เพื่อแสดงความขอบคุณ เพื่อที่คุณจะได้ไตร่ตรองและเตือนตัวเองถึงช่วงเวลาเหล่านั้น

2. การกดปุ่มหยุดชั่วคราว

พวกเราหลายคนมักจะพูดว่า “ขอบคุณ” บ่อยๆ แต่! ครั้งต่อไปที่คุณได้ยินตัวเองพูดแบบนั้น ให้หยุดและระบุให้ชัดเจนว่าคุณรู้สึกขอบคุณอะไร

3. การเปลี่ยนเส้นทางความคิดของคุณ

คุณอาจรู้สึกแย่หรือหงุดหงิดในระหว่างวัน เมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น ให้ถอยออกมาและเปลี่ยนความสนใจไปที่ด้านบวกของสถานการณ์นั้น

4. แบ่งปันความรู้สึกขอบคุณของคุณ:

ส่งข้อความสั้นๆ บอกใครบางคนว่าทำไมคุณถึงรู้สึกขอบคุณพวกเขา หรือสนับสนุนให้ครอบครัวของคุณแบ่งปันสิ่งที่พวกเขารู้สึกขอบคุณในแต่ละคืนในมื้อเย็น

ลองฟังเพลงที่ทำให้คุณนึกถึงเรื่องดี ๆ และสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นในความสัมพันธ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะกับคนใกล้ตัวของคุณ เนื่องจากหลาย ๆ ครั้งเวลาที่เราหมองหม่นจมดิ่งกับความเครียด ความเศร้า หรืออารมณ์ด้านลบ เราอาจนึกถึงเรื่องดี ๆ ไม่ออก ลองเปิดเพลง จาก ใจฟู Playlist “Life Appreciation – ขอบคุณและซาบซึ่งกับชีวิต” ของเราดู และหลับตานึกถึงช่วงเวลาดี ๆ คำพูด ดี ๆ ความรู้สึกดี ๆ ที่เคยเกิดขึ้น อาจทำให้คุณ เริ่มรู้สึกซาบซึ้ง หรือขอบคุณช่วงเวลาเหล่านั้นไม่มากก็น้อย เราอยากให้ทุกคนหันกลับไปมองคนข้าง ๆ ขอบคุณเค้า และดูแลใจกันและกันให้ดี ๆ ค่ะ

“ในวันที่ฉันไม่มีใคร เปิดอ่านข้อความเก่า ๆ ช่างมีความหมายจากวันนั้น คือความห่วงใยที่เธอให้ฉัน ข้อความเหล่านั้น ที่เธอคอยส่งมา” – ข้อความ. Pause

ใจฟู Playlist

Youtube @jaifully: https://bit.ly/49prnKL
Spotify Jaifully: https://spoti.fi/3VKzi23

ใครมีบัญชีแบบ premium ก็เพิ่มพลังบวกกันเพลิน 1.22 ชม. เลย ถ้าชอบกดติดตาม ถ้าใช่กดไลค์ ให้เราด้วยนะคะ


references:

https://www.uclahealth.org/news/health-benefits-gratitude

https://www.mayoclinichealthsystem.org/hometown-health/speaking-of-health/can-expressing-gratitude-improve-health

https://research.com/education/scientific-benefits-of-gratitude