#2 องค์กรจะป้องกันไม่ให้พนักงานหมดไฟได้อย่างไร?| How organization prevent burnout

หากเรารู้ตัวว่ากำลังหมดไฟ นั่นอาจเป็นสัญญาณที่กำลังบอกว่ามีบางอย่างผิดปกติ ซึ่งเราคงต้องหาสาเหตุของความเครียดและอาการเหล่านี้ให้พบ

ตอนที่ 2: คนเราหมดไฟได้อย่างไร

โดย นักจิตวิทยาการปรึกษา คุณเจ เจษฎา กลิ่นพูล | Counseling Psychologist @ ใจฟูบริการดูแลสุขภาพใจพนักงานสำหรับองค์กร

การหมดไฟ (Burnout) คืออาการหนึ่งของความเครียดแบบเรื้อรัง โดยอาจมีที่มาที่ไปจากความเครียดที่ไม่ได้รับการจัดการอย่างเหมาะสมเป็นระยะเวลานานมากเกินไป

อาการโดยทั่วไปของภาวะหมดไฟไม่ต่างอะไรจากความเครียดที่ผมกล่าวถึงไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่จุดที่แตกต่างกันคือการแสดงออกของอารมณ์ที่หมดแรง อ่อนล้า ขาดแรงจูงใจ ซึ่งต่างจากความเครียดทั่วไปที่ทำให้เรากระวนกระวายใจแต่ยังมีแรงมากกว่า

ถ้าย้อนกลับไปที่การเทียบเรื่องความเครียดกับน้ำในแก้ว การตัดสินใจยกซดหรือเทน้ำทิ้งอาจเป็นการตอบสนองโดยทั่วไปของความเครียดเพื่อจัดการกับระดับน้ำ แต่การปล่อยให้น้ำที่ถูกเติมไหลออกมาเองเรื่อยๆ จนคลุมท่วมแก้ว และน้ำที่คลุมแก้วก็อาจทำให้เรามองไม่เห็นรูรั่ว การปล่อยให้น้ำไหลออกมาเองเช่นนี้อาจเป็นภาพสะท้อนที่ชัดเจนของภาวะหมดไฟ

อ่านบทความ ตอนที่ 1:รู้จักความเครียด ก่อนความเครียดจัดการเรา

ความเครียด VS ภาวะหมดไฟ

ความเครียดและภาวะหมดไฟอาจเกิดขึ้นกับใครก็ได้ ถ้าความเครียดเป็นเหมือนสิ่งจำเป็นในการเอาตัวรอด การหมดไฟก็มีจุดประสงค์แบบเดียวกัน

หากเรารู้ตัวว่ากำลังหมดไฟ นั่นอาจเป็นสัญญาณที่กำลังบอกว่ามีบางอย่างผิดปกติ ซึ่งเราคงต้องหาสาเหตุของความเครียดและอาการเหล่านี้ให้พบ

นิสัยบางอย่างของเราเองเป็นหนึ่งในความเสี่ยงที่จะหมดไฟ อาจมีความคาดหวังที่สูง นิยมความสมบูรณ์แบบ มองโลกในแง่ร้าย


ปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะหมดไฟ

1. ลักษณะงานที่ทำ

การหมดไฟอาจเกิดขึ้นจากปัจจัยของงานที่ทำอยู่ก็ได้ เช่น ปริมาณงานที่เยอะมากเกินไป เวลาที่ใช้กับการทำงานไม่เหมาะสมจนรบกวนชีวิตส่วนตัว ความสัมพันธ์กับหัวหน้างานไม่ดีพอหรือขาดการสนับสนุน บทบาทของการทำงานไม่ชัดเจนหรืออาจไม่รู้ว่ากำลังถูกคาดหวังอะไรจากงาน และ สภาพแวดล้อมการทำงานที่ไม่เป็นธรรมในการให้ผลตอบแทนหรือยอมรับในความสามารถ เป็นต้น

2. นิสัยของตัวเอง

ขณะเดียวกัน บางครั้งเราก็อาจพบได้ว่านิสัยบางอย่างของเราเองเป็นหนึ่งในความเสี่ยงที่จะหมดไฟ เช่น เราอาจมีความคาดหวังที่สูง นิยมความสมบูรณ์แบบ มองโลกในแง่ร้าย ต้องการควบคุมทุกสิ่งให้อยู่ในกำมือ บ้างานจนไม่สนใจสังคมรอบข้าง ไม่ยอมรับความช่วยเหลือหรือรู้จักแบ่งเบาภาระงาน และ ไม่กล้าเอ่ยปากปฏิเสธกับทุกเรื่อง เป็นต้น

ทั้งปัจจัยจากงานและนิสัยของเราเองนี้อาจเป็นตัวส่งเสริมกันให้เราหมดไฟได้ง่าย เหมือนกับแก้วน้ำที่ถูกเติมซ้ำๆ แต่หากจัดการได้และรู้จักปิดรู้รั่วซะแต่เนิ่นๆ น้ำที่ถูกเทมาก็ไม่มีวันคลุมแก้วของเราได้ทั้งใบ


อ่านบทความทั้งหมดของ >>> “องค์กรจะป้องกันไม่ให้พนักงานหมดไฟได้อย่างไร?: แค่จัดการความเครียดได้พนักงานก็ไม่หมดไฟในการทำงาน” (คลิกเพื่อดูรายละเอียด)