Unlock Yourself: ก้าวผ่านความกลัว

โดยทั่วไปความกลัวนั้นมีหลายแง่มุม คนเราอาจกลัวหลายอย่างในเวลาเดียวกัน และบางครั้งความกลัวนั้นถูกซ่อนไว้ ทำให้เราใช้ศักยภาพตนเองได้ไม่เต็มที่ หรือจำกัดการพัฒนาตนเอง เช่น กลัวการสูญเสีย กลัวการเริ่มต้น กลัวไม่มีเงิน กลัวไม่เป็นที่ยอมรับ กลัวการอยู่ลำพัง กลัวแก่ กลัวอายุสั้น กลัวป่วย หรือแม้กระทั่ง กลัวการเปลี่ยนแปลง เป็นต้น แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงก้าวข้ามความกลัวไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน ด้วยการร่วมกิจกรรมเพียงครั้งเดียว

โดยทั่วไปความกลัวนั้นมีหลายแง่มุม คนเราอาจกลัวหลายอย่างในเวลาเดียวกัน และบางครั้งความกลัวนั้นถูกซ่อนไว้ ทำให้เราใช้ศักยภาพตนเองได้ไม่เต็มที่ หรือจำกัดการพัฒนาตนเอง เช่น กลัวการสูญเสีย กลัวการเริ่มต้น กลัวไม่มีเงิน กลัวไม่เป็นที่ยอมรับ กลัวการอยู่ลำพัง กลัวแก่ กลัวอายุสั้น กลัวป่วย หรือแม้กระทั่ง กลัวการเปลี่ยนแปลง เป็นต้น แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงก้าวข้ามความกลัวไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน ด้วยการร่วมกิจกรรมเพียงครั้งเดียว แต่อย่างน้อยที่สุด ทางทีมใจฟู Mental Wellness Solutions ก็หวังว่ากิจกรรมของเราจะเป็นจุดเริ่มต้นให้พนักงานที่ร่วมกิจกรรมของเรา ได้ฉุกคิดทบทวนและตัดสินใจเผชิญหน้ากับความกลัวนั้น และเพิ่มทักษะที่จะ unlock เพื่อพัฒนาตนเอง และปลดปล่อยศักยภาพที่แท้จริงของแต่ละคนออกมา

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องความกลัวแล้ว ยังเป็นเรื่องการให้กำลังใจตัวเอง การพยายาม การสู้เพื่อไปหา Goal ซึ่งบริการที่ทาง KTC – Krungthai Card ได้จัดให้กับพนักงาน โดยทีมใจฟู คือ การรับฟัง active listening ซึ่งเป็นช่องทางในการให้พนักงานได้สามารถระบาย  ปลดล๊อคความกังวล ความเครียด ต่างๆ เพราะ KTC – Krungthai Card ห่วงใย (care) และอยากดูแลจิตใจพนักงงาน (Mental Health Care)

ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมก็คือ การแชร์ Story ของ โค้ชฮิม หรือ คุณฮิม ยศภัทร โต๊ะสงวนพันธ์ Yodspat Tohsanguanpun Head of Mental Wellness Solutions ของ NEXEP ซึ่งได้กล่าวสรุปสั้น ๆ ไว้ว่า

“ผมก้าวผ่านความกลัวฝังใจด้านสุขภาพของผมที่หลอกหลอนมาเป็นเวลานับสิบปี ตั้งแต่ 9 ขวบ แม้จะเป็นการวิธีการที่เลือกด้วยเหตุบังเอิญ แต่นั่นทำให้ผมเป็นอิสระ กล้าหาญ และเปลี่ยนการใช้ชีวิตไปอย่างสิ้นเชิง เรียกได้ว่า ผมประสบความสำเร็จ ก้าวหน้าในอาชีพการงานได้ก็จากหลักการที่ผมได้เรียนรู้ในอดีต เมื่อนำมาทบทวนผมก็พบว่านั้น ใกล้เคียงกับสิ่งที่ผมได้เรียนรู้อบรมเพื่อเป็น Thearapeutic Coach มากเลยครับ” 

“ในศาสตร์ของ Neuroscience นั้นเชื่อว่า คนเราสามารถเอาชนะความกลัวได้ โดยผ่านกระบวนการ ปรับภาพในหัว (Internal representational) กับ อารมณ์ภายในของเรา หรือที่เรียกว่า Internal state เนื่องจากมนุษย์เราสามารถโฟกัส หรือ คิดอะไรได้เพียงครั้งละอย่างเท่านั้น การ Multi-tasks อาจจะไม่ได้เหมาะสมกับทุกคนเสมอไป เพราะสมองเราไม่สามารถโฟกัสอะไรหลายๆอย่างได้ในเวลาเดียวกัน ดังนั้น เมื่อไรก็ตามที่ความกลัวเกิดขึ้นในสถานการณ์ไหนก็ตาม ให้เราลงมือทำหรือ take action กับบางสิ่งบางอย่างทันที และนอกจากการลงมือทำแล้ว ความมุ่งมั่นที่จะทำ (commitment) ที่เราใส่ลงไป ก็จะเป็นอีกกระบวนการนึงที่ช่วยเสริมทำให้เราเอาชนะความกลัวที่เกิดขึ้นได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะ ความกลัว คือ อารมณ์ ดังนั้นแค่เราปรับ ภาพในหัว กับ อารมณ์ภายใน ด้วยการลงมือทำอย่างมุ่งมั่น อารมณ์ความกลัวที่เกิดขึ้นก็จะไม่สามารถเข้าแทรกมาทำให้เรากลัวได้เลย เพราะในตอนนั้นเรากำลังโฟกัส ลงมือทำกับบางสิ่งบางอย่างอยู่ 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการลงมือทำอย่างมุ่งมั่นอาจจะยังไม่เพียงพอ โดยเราจำเป็นต้องตั้งคำถามและตอบตัวเองให้ได้ว่า สิ่งที่เรากำลังทำนั้น เราทำไปเพื่ออะไร? และได้สร้างคุณค่าอะไรกับตัวเรา/ผู้อื่นบ้าง? และเมื่อไรก็ตามที่เราสามารถตอบคำถามและ combine 3 หลักการนี้ได้ เชื่อผมได้เลยครับ..ว่า ความกลัวที่เกิดขึ้นจะเบาบางและหายไปอย่างแน่นอนครับ”

แน่นอนว่า นี่คือหนึ่งในกิจกรรม Employee Engagement ทีมงานตั้งใจออกแบบกิจกรรมให้ที่พนักงานจะต้องรู้สึกถึงการมีส่วนร่วม สนุก และได้ประโยชน์ในการพัฒนาตัวเอง

นอกจากนี้ ทางวิทยากรของเรา โค้ชฮิม ได้ให้ Tips ดี ๆ ในการฝึกหายใจเพื่อลดความเครียดความกังวลใจ เวลาที่เกิดภาวะกลัว กดดัน หรือไม่สบายใจ ก็สามารถดึงตัวเองออกจากภาวะนั้นได้ง่าย ๆ และการฝึกเป็นผู้ฟังที่ดีแบบเบื้องต้น เพื่อจะเป็นประโยชน์เป็นที่พึ่งพาให้กับคนรอบข้างได้หากเขาต้องการระบาย หรือแบ่งปันสิ่งที่เขาไม่สบายใจอยู่ได้บ้าง ไม่มากก็น้อย

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าทุกคนสามารถแชร์เรื่องความกลัว ความกังวลใจ หรือความทุกข์ลึก ๆ กับใครก็ได้ และไม่ใช่ทุกคนที่สามารถเป็นผู้ฟังที่ช่วยสนับสนุนทางใจให้กับเราได้ ดังนั้น ทีมใจฟูจึงมีบริการดูแลสุขภาพใจรูปแบบใหม่ให้กับองค์กร นั่นคือ “ใจฟูคอยฟัง” บริการที่ให้พื้นที่ปลอดภัยกับพนักงานในการระบายเรื่องราวส่วนตัว กับทีม “ผู้ฟัง” ที่ได้รับการอบรม ฝึกฝนจากทีม Mental Wellness Solution ของเรา โดยเป็นการฟังแบบไม่ตัดสินและเป็นส่วนตัวที่สุด เพื่อเป็นกำลังใจ และให้พนักงานองค์กรได้มีที่พึ่งพิงให้ใจฟูบ้างไม่มากก็น้อย

ทีมงานต้องขอบคุณทาง KTC – Krungthai Card ที่ใส่ใจด้านจิตใจพนักงาน และไว้วางใจทีมใจฟู และบริษัท NEXEP Health Solutions จำกัด ในการให้เราดูแลคนสำคัญขององค์กรจากใจของเรา

www.jaifully.com, info@nexephealth.com

__________________________

#เต็มพลังใจให้เต็ม #Jaifull #Jaifully #ใจฟู #ดูแลสุขภาพใจพนักงาน #บริการดูแลสุขภาพใจองค์กร #CorporateMentalWellness #MentalWellnessSolutions

#ใจฟูคอยฟัง #กิจกรรมดูแลสุขภาพใจ #MentalHealthTalk #MentalHealthWorkshop #เวิร์คชอปพัฒนาพนักงาน #EmployeeEngagement #ListeningSkills #Empathy #UNLOCKYOURSELF

#KTC #KrungThaiCard #NEXEPheath #NEXEP